Chapter Nineteen

Jayjay's

I DIDN'T WHAT wake me up but I did. I was greeted by another warm body beside me. I smiled at myself realizing that this is Dindin – that I want to wake up with Dindin every day. She has her head on my chest. I kissed her forehead and gently caressed her hair to make her fall asleep even more. It's too early and we have nothing to do. Wala rin akong balak na makipag – usap sa tatay ko o sa kahit na kanino pagkatapos ng nangyaring iyon kagabi. I still cannot believe that my father – the man who raised me decided on my life just like that. Ni hindi niya ako tinanong. Ni hindi niya kinausap si Divina. Akala niya ba na dahil anak niya si Divina ay pwede na niyang gawin ang mga bagay na gusto niya?

He was never a father to her, and yet he has this confidence to do something like this. I shook my head and kissed Dindin's forehead again. Slowly, I tried to get out of bed. I really need to pee and I need to cook breakfast for her. Siguradong maghahanap si Dindin ng makakain pagkagising na pagkagising niya. Siniguro kong nakabalot siya sa kumot bago ko siya iniwanan sa silid na iyon. I went to the bathroom and did my business there. I didn't even bother wearing a shirt. I left the room and went straight to the kitchen to cook breakfast for us. Pinipilit kong h'wag isipin ang insidente kagabi pa pero kahit anong gawin ko ay hindi maalis sa isipan ko ang ginawa ng tatay ko, pati na rin si Kit. How dare him? Kahit na ilang beses na sinabi ni Divina sa akin kahapon na walang gusto si Kit sa kanya, hindi pa rin ako mapakali.

"Good morning, son." I was suddenly startled when I heard my father's voice. Hindi ko inaasahang makikita ko siya ngayon sa kitchen ko. He was sitting on one of the counter chairs, he was holding a cup of coffee, while looking intently at me. There was a bitter smile on his face as he studied the way that I look.

And oh boy, even if I don't have anything to say, alam kong alam niya kung anong nangyari kagabi.

"Why are you here?"

"I wanted to talk to you about Divina."

"There's nothing to talk about." Malamig na wika ko.

"I figured you'd say that but you do know that we have a lot to talk about, Jacob." Tumayo siya at lumapit sa akin. Sa mga tingin niyang iyon, pakiramdam ko ay alam na niya ang nangyayari. I was bracing myself – handa ako sa lahat ng sasabihin niya basta hindi mawawala sa akin si Dindin. Noel told me that he thinks that my relationship with Dindin is unhealthy. Sa tingin ba ni Noel ay hindi ko alam iyon? I have this unhealthy obsession of her. Gusto ko kasi sa akin lang si Dindin. Gusto kong ako lang ang kailanganin niya. I want to be everything that she needs, I will provide for her. I will do everything.

"Do you know why I picked Lauren as your fiancée before?" Hindi ko alam kung bakit tinatanong niya sa akin ito and I really don't carea, ang gusto ko lang ay ang umalis siya bago pa man magising si Dindin. I know he knows what happened last night - here in my penthouse, ang hindi ko lang alam ay kung may ideya ba siya na si Dindin – his only daughter – ang kasama ko kagabi. Ni hindi ko nga alam kung may ideya siya sa relasyon naming dalawa. Sana wala pa. I don't know what I'd do if he finds out and if he does everything in his power to take Dindin away from me, hindi ko na alam. Hindi pa ako handa. I sighed again.

"I picked her because Lauren is logical. You are emotional – too emotional for your own good, Jacob. Matalino ka, pero hindi mo madalas ginagamit ang isip mo sa pagdedesisyon. You always choose your heart to make the choice for you and that bothers me. You are my son-"

"I'm not." Tiningnan niya lang ako at muli siyang nagpatuloy sa pagsasalita.

"You are my son and my instinct will always to protect you first before anyone else." Huminga siya nang napakalalim. "Alam kong hindi mo nagustuhan ang kinalabasan ng usapan natin noong nakaraan. I knew you wouldn't understand but I based my decisions in the pros and cons that it will bring our company—"