WEDDING SPECIAL

THE SUN, THE EARTH AND THE MOON

THYRO'S POV

Nagmamadaling bumaba sa hagdan si Railee, hawak sa magkabilang kamay ang pakpak niya para sa white swan, pati sapatos.. "Tatay, we should hurry! Baka ma- late po ako sa recital."

I really hate it when she stay up all night just to watch kdramas. "How many time do I have to tell you? Kung may commitment ka kinabukasan, huwag kang magpupuyat." Kanina pa nakahanda ang lahat, nauna na rin ang nanay niya roon dahil isa siya sa mga organizer.

She simply shrugged and turned her back on me to pick an apple in the fruit basket.

My palm flew to my face. "Rai, wash that first..." I got a very handful daughter. "akala ko, sa nanay mo lang ako mahihirapan..." gusto kong magreklamo na pati sayo rin pala... kaya lang, ginusto ko naman 'to.

She chuckled and immediately went to the sink to wash the fruit. "You're so dead Tatay... Paano ka naman nahirapan kay Nanay eh, ang bait niya... tsaka," ngumuso siya sa akin.

Para kay Railee, MAbait ang Nanay niya dahil, "Lagi ka niyang pinagbibigyan..." Yes. That is the argument. Paano naman kasi, parehas silang mga evening person. Both of them are hyper when night comes. Kung nasa probinsya lang kami, baka nasabansagan na silang aswang. "If you only knew..."

It's a long long story before finally settling at this point. It still feels surreal. I can't believe I made it this far...

"C'mon Tatay... tell me while you're driving... we're running late." She demanded then took a big bite of her apple. I obliged and walked after her.

Railee Thyronia Oleastro. You are your mother's daughter. No doubt about that.

"Were you worried about me huh? I said, I'm fine... See? See?" The tipsy Ayane twirled and flipped her hair in front of her fiancé, muntikan pang mabuwal buti nalang at nahawakan agad ni Aki. "Did I get bruises? You're over acting... parang dati naman, gustong- gusto mo na ako mawala, hahayaan mo nga ako na masagasaan sa daan para lang sa pesteng pride mo! Peste! Peste ka Aidan KIel Solomon the second, bakit ko ba naisip na pakasalan ka?" ani Ayane at pinalo- palo pa ang dibdib ng kasintahan.

Aidan shooked his head at Ayane. Walang sabi- sabi niyang binuhat si Ayane papasok ng kwarto nila...

Napa- uwi agad kami sa bahay nila dito sa Japan mula sa isang events place na pinagdausan ng bachelor party ni Aidan. "You okay?" I asked Malia. She is the one who called us. Nagpilit kasing mag- drive si Ayane sakay si Malia. Good thing, she instantly called us and informed... from then, we convoyed until we reached their house.

Her obvious exhausted eyes disagreed, but she replied me a simple 'yeah'.

I sighed and went to the kitchen to get her some water. I can feel her, she's still tensed.

Bukas na ang kasal ng dalawang iyon... hindi muna siya umuwi ng Ilocos para lang sumama dito dahil pinaunlakan niya ang dalawa na maging abay siya. Malia as one of the bridesmaid also went to Ayane's bachelorette party with her.

"Si Neji, naiwan pa doon kasama yung iba..." aniya nang makabalik ako.

"They'll be fine." Besides, Neji can't go around without her bodyguards. "Tubig."

Tinanggap niya ang baso tsaka pinangalahatian iyon. "Salamat."

Tumango ako at pumuwesto sa likuran niya... I pushed her wheelchair to the balcony of the house. She did not say anything. Hinayaan lamang niya ako... I silently breathe out in relief for that.